Tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố vừa triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục, hạn chế tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng con người Việt Nam “yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”.

Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp như: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo mọi thành viên trong nhà trường đều được phát triển về phẩm chất, năng lực sáng tạo; đẩy mạnh việc nêu gương của cán bộ, giáo viên, nhân viên trước học sinh về hành vi ứng xử văn hóa trong trường học, cộng đồng và cả khi dùng mạng xã hội; tổ chức ký cam từng năm học phù hợp về văn hóa ứng xử, chấp hành quy định về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, chấp hành nội quy trường, lớp…;

Các trường học tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho tất cả thành viên trong nhà trường, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội,….Duy trì và phát huy các hoạt động giáo dục truyền thống, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, giáo dục tích cực bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gần gũi, phù hợp… Rà soát, thực hiện các niêm yết các bảng Quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, các khẩu hiệu tuyên truyền thực hiện văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống, bảng năm điều Bác Hồ dạy, quy trình phối hợp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em,….; Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân thông qua các môn học và hoạt động,… Kịp thời biểu dương, khen thưởng cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm nhân rộng trong triển khai thực hiện theo từng cấp học, năm học và từng giai đoạn thực hiện. 

Nguyễn Liên