Những năm gần đây, sự bùng nổ của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng với việc mua sắm qua mạng đã khiến cho những khu chợ truyền thống đang dần mờ nhạt. Tuy nhiên, với những giá trị văn hóa, tập quán gắn liền với từng địa phương, chợ truyền thống vẫn luôn có vị trí nhất định trong đời sống xã hội hiện đại, các tiểu thương cũng đang từng bước thay đổi để phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để có thể kinh doanh hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay, tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPLX đang dần đẩy mạnh hình thức bán hàng online và thanh toán điện tử. Việc làm này đang giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh.
Đứng trước xu thế chuyển đổi số, mua sắm online hiện nay, khách đến chợ truyền thống đang giảm đi từng ngày, khiến nhiều tiểu thương dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo hay Facebook… để thu hút khách hàng, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và giá cả. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình đi chợ trên không gian mạng, UBND phường Mỹ Bình phối hợp Ban Quản Lý Chợ triển khai thực hiện mô hình “Chợ Mỹ Bình online”. Theo đó, người dân có thể tham gia nhóm mua sắm online trên trang facebook “Chợ Mỹ Bình Online” nơi các tiểu thương giới thiệu các mặt hàng của mình để khách hàng dễ dàng chọn lựa các sản phẩm cần mua, đến nay có hơn 8.800 thành viên tham gia vào nhóm với hang chục bài đăng mới mỗi ngày. Đây là bước chuyển quan trọng của mô hình bán lẻ truyền thống nhằm giữ chân khách, tăng sức mua, qau gần 3 năm đã đạt được hiệu quả khả quan.
Nhiều tiểu thương đã chủ động chuyển sang kinh doanh song song hai hình thức là bán trực tiếp tại sạp hàng và bán online, đồng thời bắt kịp xu hướng công nghệ, từ hàng rau, hàng đậu đến hàng thịt, quần áo đều có thanh toán chuyển khoản, quét mã QR một cách dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp người bán tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay mất thời gian đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Như Cô Dương Kim Kiều, tiểu thương bán mặt hàng nông sản tại chợ Mỹ Bình cho biết: ban đầu cô cũng ngại bán hàng qua mạng xã hội, nhưng sau vài lần được hướng dẫn thì thấy quen và khá thuận lợi, nhất là trong thời buổi người dân có xu hướng mua sắn online. Hiện tại trang bán hàng của cô có hơn 1.500 lượt người theo dõi, mỗi ngày trung bình trang bán hàng của cô có hơn 50 đơn đặt hàng của khách với mức đặt trung bình từ 100 đến một triệu đồng trên một đơn hàng.
Cũng như mặt hàng nông sản của cô Kiều, các thành viên tham gia vào trang bán hàng chợ Mỹ Bình online đều thấy rất tiện lợi, số lượng khách hàng mua ngày một tăng, ngay cả khách hàng ngoài tỉnh cũng biết đến và gọi điện đặt hàng. Hiện tại khách hàng chỉ cần gọi điện thoại hoặc đặt qua Facebook, Zalo là đã được ship tới tận nhà.
Có thể thấy, nhận thức rõ vai trò của chợ truyền thống trong việc phân phối, bán lẻ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thời gian qua, các địa phương cũng đã tăng cường huy động nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các chợ. Nhờ đó, các chợ đã được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố với những quầy hàng đảm bảo diện tích, sạch sẽ. Một lần nữa khẳng định, chợ truyền thống vẫn là nơi trao đổi, mua, bán hàng hóa của đông đảo người dân bởi thói quen mua sắm từ lâu đời. Với sự đổi thay về diện mạo, chất lượng sản phẩm và sự năng động, nhạy bén bắt kịp thời đại công nghệ số của người kinh doanh đã góp phần để chợ truyền thống nâng cao sức cạnh tranh, tránh nguy cơ tụt hậu trong cuộc sống hiện đại ngày nay./.