Ngành giáo dục Long Xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học tại các đơn vị

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của thành phố, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Long Xuyên không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học với quy mô khác nhau phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố. Mạng lưới trường, lớp được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư đáp ứng phần lớn nhu cầu về chăm sóc và giáo dục toàn diện học sinh theo từng độ tuổi.

Thực hiện chủ trương xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025, hiện nay trên địa bàn thành phố có 46/56 trường ( 82,14%); các phong trào mũi nhọn như thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa, giải toán bằng máy tính cầm tay, tin học trẻ không chuyên, thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…. luôn đạt thành tích cao. Để đạt được kết quả trên trong đó có vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác dạy và học tại các đơn vị trực thuộc. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong công tác quản lý, giảng dạy, học tập tại các trường. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đã nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy, nghiệp vụ quản lý, đồng thời việc ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả thiết thực như ứng dụng phần mềm thống kế, quản lý nhân sự, phần mềm quản lý học sinh, phần mềm quản lý tài chính, phổ cập giáo dục chống mù chữ, phần mềm xếp thời khóa biểu, kiểm định chất lượng giáo dục cho các trường, phần mềm quản lý trẻ và dinh dưỡng, phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học…Ngay từ cấp tiểu học, học sinh được tiếp xúc, làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để nâng cao trong các cấp. Lợi thế của các trường tại địa bàn Long Xuyên về cơ bản được đáp ứng các trang thiết bị dạy học, phòng máy học tin học, máy chiếu, tivi thông minh… nên giáo viên và học sinh đã quen tiếp cận với công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các đơn vị trực thuộc phòng được trang bị đủ máy tính có kết nối mạng Internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành; đội ngũ giáo viên Tin học hàng năm được bổ sung, cử đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ có khả năng tiếp cận với yêu cầu tin học hóa trong công tác quản lý, tổ chức dạy học. Đến tháng 3/2023, toàn thành phố có 60 giáo viên Tin học, 19 CBGV phụ trách CNTT.Nhiều trường trực thuộc đã bố trí phòng máy tính riêng hoặc bố trí máy tính trong thư viện để cán bộ, giáo viên, học sinh được truy cập Internet thuận tiện cho khai thác, trao đổi thông tin nâng cao nhận thức, phục vụ công tác dạy và học, tạo điều kiện cao nhất cho giáo viên tất cả các bộ môn sử dụng phương tiện kỹ thuật số, sử dụng phần mềm máy tính hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy và học tập (phần mềm xếp thời khóa biểu (TKB), phần mềm trộn đề trắc nghiệm Mcmix, sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối”, phần mềm soạn bài giảng điện tử Lecture Maker, phần mềm soạn thảo văn bản mã nguồn mở Open Office.org, trình duyệt web Mozilla FireFox, bộ gõ tiếng Việt Unikey, phần mềm quản lý điểm vnEdu,.... Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng; số giáo viên có thể ứng dụng CNTT cơ bản để hỗ trợ dạy học là 100% giáo viên có thể sử dụng thành thạo các công cụ e-learning soạn bài giảng góp phần nâng cao nghiệp vụ và thay đổi tư duy trong việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.Việc đăng ký tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến ở 03 cấp học giai đoạn đầu đã thực hiện thí điểm 05 trường và đã triển khai 56/56 trường trong năm học vừa qua bước đầu mang lại hiệu quả. Trong tháng 4 này sẽ phối hợp VNPT An Giang tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên phụ trách lớp 9 để hướng dẫn học sinh đăng ký trực tuyến tuyển sinh vào lớp 10. Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố đã triển khai việc thực hiện Đề án 06/CP; tính đến tháng 3/2023 có 3.477/3557 HS lớp 9 (tỷ lệ 97,75%) đã được cấp mã định danh và CCCD, có 2039/2097 CBGVNV ( tỷ lệ 97,23%) được cấp CCCD và thực hiện xong định danh điện tử mức 2.Có thể nói, ở thành phố Long Xuyên cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư. Cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản có kỹ năng ứng dụng CNTT và việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, giảng dạy góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng CNTT vẫn chưa đồng bộ, liên thông giữa các cấp học; cùng nội dung quản lý, nhưng triển khai trên nhiều phần mềm khác nhau (quản lý nhân sự, quản lý điểm học sinh); một số phần mềm chưa đáp ứng được công tác quản lý, thống kê. Kỹ năng thao tác, sử dụng máy tính, mạng internet của một bộ phận giáo viên và học sinh còn hạn chế ảnh hưởng đến công tác đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục từng bước triển khai giáo dục thông minh trong quản lý, giáo dục, dạy học; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT đảm bảo đồng bộ, từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, kỹ thuật viên đủ, đảm bảo năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tuyển sinh đầu cấp ở 03 bậc học. Xây dựng kế hoạch tổ chức lớp học thông minh, thư viện điện tử, phòng truyền thống điện tử, hệ thống học tập trực tuyến, thi trực tuyến, … ở những đơn vị có điều kiện. Có kế hoạch nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với những dịch vụ tại các trường học trong thời gian tới,…. 

Nguyễn Liên