Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nên trong thời gian qua thành phố Long Xuyên đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong hoạt động cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân được tốt hơn. Trong đó mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ tại các xã phường trên địa bàn thành phố đã phát huy được hiệu quả tích cực, tạo được sự hài lòng cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Với phương châm phục vụ “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” và khẩu hiệu “4 Xin - 4 Luôn - 5 Không” gồm: “xin chào - xin lỗi - xin cám ơn - xin phép”; “luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn lắng nghe - luôn giúp đỡ”, “không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà - không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm - không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm - không xu nịnh, gian dối - không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được mức độ hài lòng trong giải quyết các thủ tục hành chính và các kiến nghị, đề xuất nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Từ đó góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Tính đến 10/9/2024, mô hình “ngày không viết” và “ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TPLX và các phường, xã đã thực hiện được 1.967 hồ sơ (thành phố 213 hồ sơ) và Ngày không hẹn có 6.208 hồ sơ. Mô hình thư chúc mừng và chia buồn có 1.762 lượt. Trong đó, chúc mừng có thành viên mới khi thực hiện đăng ký khai sinh có 768 lượt, chúc mừng trăm năm hạnh phúc khi đăng ký kết hôn có 389 lượt, xin gửi đến gia đình lời chia buồn chân thành nhất khi thực hiện khai tử có 605 lượt … Việc làm trên đã xây dựng được một hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với mọi tổ chức, công dân, nâng cao mức độ hài lòng của công dân đối với chất lượng phục vụ của các dịch vụ hành chính công.
Trong công tác xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ, có 100% cán bộ, công chức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương công vụ, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc được giao, có phẩm chất đạo đức tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc. Trong đó, mô hình “Tăng thêm 30 phút phục vụ hành chính vì Nhân dân - doanh nghiệp” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và phường xã đã nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Long Xuyên.
Theo ông Huỳnh Dương Huy, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thành phố: “Các mô hình cải cách thủ tục hành chính đã tạo bước đột phá vào đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Từ đó đã chấn chỉnh thái độ, tác phong, phương pháp tiếp dân của cán bộ. Người dân đến làm thủ tục hành chính mà vui vẻ ra về sau khi đã hoàn thành công việc chứng tỏ họ tin tưởng vào cán bộ, công chức. Nhờ mô hình này mà sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt”.
Mỗi mô hình, cách làm mới được triển khai thực hiện ở TP Long Xuyên trong thời gian qua đã tạo bước đột phá, mang lại sự lan tỏa và hiệu quả trong hoạt động cải cách hành chính ở địa phương. Từ đó góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh thân thiện, năng động, đổi mới và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố, để mỗi công dân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến liên hệ các thủ tục hành chính đều nhận được sự phục vụ tận tình, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả nhất. Qua đó đã thể hiện đặc trưng của chính quyền phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trên tất cả các lĩnh vực.