Phát huy các mô hình tiêu biểu trong công tác cải cách hành chính tại phường Mỹ Long

Mỹ Long là phường trung tâm của thành phố, trung bình mỗi ngày có hàng trăm công dân đến phường giải quyết thủ tục hành chính. Nhằm tiết kiệm thời gian, tạo được mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, tránh phiền hà và để UBND phường tiếp thu các kiến nghị, đề xuất nguyện vọng chính đáng của nhân dân; UBND phường Mỹ Long đã triển khai thực hiện nhiều mô hình trong hoạt động cải cách hành chính, góp phần phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục và nhằm tạo hiệu quả thiết thực. Với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, mô hình “Chính quyền thân thiện” được thực hiện nhằm phát huy hiệu quả tích cực, tạo được sự hài lòng cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Mỹ Long. Mô hình lấy khẩu hiệu “4 Xin - 4 Luôn - 5 Không” gồm: “xin chào - xin lỗi - xin cám ơn - xin phép”; “luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn lắng nghe - luôn giúp đỡ”, “không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà - không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm - không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm - không xu nịnh, gian dối - không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ”. Từ đó cán bộ, công chức của phường luôn nâng cao nhận thức và hành động theo khẩu hiệu trong mọi hoạt động cải cách hành chính đối với người dân. Trong 10 tháng đầu năm 2024, phường đã tiếp nhận 2.709 hồ sơ, trả kết quả 2.709 hồ sơ (đạt 100%); không có hồ sơ chưa đến hạn đang chờ giải quyết.

 Đây là kết quả nổi bật trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Mô hình “Tăng thêm 30 phút phục vụ hành chính vì nhân dân - doanh nghiệp”

Nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ cho doanh nghiệp, người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Mỹ Long, UBND phường Mỹ Long đã triển khai mô hình “Tăng thêm 30 phút vì người dân, doanh nghiệp”.

Để thực hiện mô hình, cán bộ, công chức, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Mỹ Long và Đoàn phường thực hiện “Tăng thêm 30 phút vì người dân, doanh nghiệp” năm 2024 trên các lĩnh vực thủ tục hành chính về Tư pháp – Hộ tịch. Nội dung thực hiện tăng thêm 30 phút cuối giờ (sau khi hết thời gian làm việc giờ hành chính theo quy định) vào ngày thứ 2 và thứ 4 hàng tuần trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, hướng dẫn, hỗ trợ người dân doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản và nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính và thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

Đây là mô hình thiết thực, ý nghĩa trong giải quyết thủ tục hành chính, triển khai có hiệu quả trực tuyến lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch để người dân, doanh nghiệp biết, ủng hộ, đồng tình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân khi đến UBND phường Mỹ Long giải quyết thủ tục hành chính.

Mô hình “Đoàn thanh niên tham gia chuyển đổi số trong cải cách hành chính”

Tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tốt chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính phường Mỹ Long năm 2024, Đoàn thanh niên phường Mỹ Long đã ra mắt mô hình “Đoàn thanh niên tham gia chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính”.

Theo đó, mỗi ngày Đoàn thanh niên hướng dẫn dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cài các phần mềm thực hiện thủ tục hành chính nhằm xây dựng chính quyền điện tử trên không gian mạng như: VNeID, SmartAn Giang,… Đồng thời thực hiện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ, viết hộ dân khi dân cần.

“Đoàn thanh niên tham gia chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính” là mô hình ý nghĩa, thiết thực nhằm thực hiện tốt chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và chỉ số cải cách hành chính phường Mỹ Long đặc biệt phụ vục người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa

Mô hình vận động, tuyên truyền “thanh toán không dùng tiền mặt”

Để công tác chuyển đổi số trong cải cách hành chính, phường đã triển khai thực hiện nhiều mô hình như: Thanh toán không dùng tiền mặt; Câu lạc bộ Phụ nữ ứng dụng công nghệ thông tin; Tổ công nghệ số cộng đồng khóm,… Đặc biệt, Ủy ban nhân dân phường đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường; đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp, tiểu thương thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thanh toán qua mã QR Code, qua máy Pos các ngân hàng, thanh toán qua tài khoản ngân hàng trực tuyến, các phần mềm thanh toán chuyên dụng, các ví điện tử thông dụng.Qua đó nhằm thực hiện việc ứng dụng điện tử vào đời sống, từng bước thay đổi thói quen và giúp người dân tiếp cận nhanh với những hình thức thanh toán với công nghệ mới, nhất là lĩnh vực cải cách hành chính.

Nhìn chung, các mô hình trong cải cách thủ tục hành chính tại phường Mỹ Long đã tạo bước đột phá vào đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; từ đó đã chấn chỉnh thái độ, tác phong, phương pháp tiếp dân của cán bộ. Người dân đến làm thủ tục hành chính mà vui vẻ ra về sau khi đã hoàn thành công việc; tin tưởng vào cán bộ, công chức. Nhờ những mô hình này mà sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức phường Mỹ Long được nâng lên rõ rệt”, mang lại sự lan tỏa và hiệu quả trong hoạt động cải cách hành chính ở địa phương, góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh thân thiện, năng động, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức phường Mỹ Long.

Để duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình trong công tác cải cách hành chính tại phường Mỹ Long trong thời gian tới, UBND phường xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là,tiếp tục triển khai, tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của phường và thành phố Long Xuyên; thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với việc thực hiện mô hình tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Hai là, duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình đang thực hiện. Tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao trong thời gian tới với phương châm lấy “Nhân dân là trung tâm, vì Nhân dân phục vụ”.

Ba là, triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Tập trung cải cách tổ chức bộ máy, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị hành chính nhà nước để tạo thuận lợi nhất cho nhân dân.

Bốn là, đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục triển khai thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; hoạt động chuyển đổi số vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước./.

Đặng An – Mỹ Long