Ngày 10/3/2025, Thanh tra thành phố đã ban hành Quyết định số 106/QĐ-TT về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, niên độ thanh tra từ 01/01/2024 đến thời điểm thanh tra. Từ ngày 21/3/2025 đến ngày 14/4/2025 Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hồ sơ và làm việc với các cá nhân, tổ chức có liên quan. Kết quả:
1. Mặt làm được
Chủ tịch UBND phường có quan tâm chỉ đạo đến công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và lâu dài; thường xuyên quán triệt các văn bản liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đến tất cả cán bộ nhân viên phường, khóm và nhân dân; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thành phố tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước ở cơ sở. Từ đó, có những bước chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Chủ tịch UBND phường thực hiện tốt tiếp công dân vào ngày thứ Năm hàng tuần; công khai niêm yết nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch; mở các loại sổ tiếp công dân và sổ xử lý đơn theo quy định. Có xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm.
Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm, thường xuyên củng cố, bổ sung thành viên Tổ hòa giải, Hội đồng hòa giải giải quyết tranh chấp đất đai.
2. Tồn tại, hạn chế
- Về công tác tiếp công dân:
Năm 2024, UBND phường chưa thực hiện chi bồi dưỡng cho Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân và xử lý đơn theo Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh An Giang quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND phường chưa quyết liệt chỉ đạo Kế toán và cán bộ phụ trách thực hiện việc chi quyết toán theo quy định.
Chủ tịch Phường chưa chỉ đạo công chức phụ trách tiếp công dân thực hiện việc lập Biên bản ghi ý kiến kết luận sau các buổi tiếp công dân định kỳ và ban hành Thông báo kết luận chỉ đạo nội dung tiếp công dân theo quy định tại Điều 9 của Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Chính phủ về quy định quy trình tiếp công dân.
Ban hành chung 01 Quyết định phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên và cán bộ xử lý đơn là chưa đảm bảo. Sổ tiếp công dân của cán bộ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân của Lãnh đạo còn nhập chung.
- Về công tác tiếp nhận đơn, giải quyết đơn
Một số hồ sơ kiến nghị, phản ánh chưa thành lập bìa và đánh bút lục để đưa vào lưu trữ; một số hồ sơ hòa giải tranh chấp đất đai chưa ban hành Quyết định thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai theo Điểm a Khoản 2 Điều 235 của Luật Đất đai năm 2024, tỷ lệ hòa giải thành không có.
3. Kiến nghị
Căn cứ Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 ngày 14 tháng 11 năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra. Nhằm thực hiện các nội dung của Kết luận thanh tra, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước thực hiện các nội dung của Kết luận thanh tra, cụ thể như sau:
- Tiếp tục phát huy những mặt đã làm được đối với công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
- Củng cố và cập nhật các Biên bản tiếp công dân định kỳ và ban hành bổ sung các Thông báo kết luận về nội dung tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường từ ngày 01/01/2025 cho đến nay.
- Tách riêng Quyết định phân công cán bộ phụ trách tiếp công dân và cán bộ phụ trách tiếp nhận, xử lý đơn; lập Sổ tiếp công dân thường xuyên và sổ tiếp công dân của Lãnh đạo.
- Tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với việc không thực hiện chi chế độ bồi dưỡng cho công tác tiếp công dân và xử lý đơn theo Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh An Giang; việc chưa ban hành Quyết định thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai đối với từng hồ sơ hòa giải tranh chấp đất đai.
- Thực hiện niêm yết công khai Kết luận số 185/KL-TT ngày 09/5/2025 về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước ít nhất 15 ngày tại trụ sở làm việc của UBND phường kể từ ngày công bố Kết luận và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận về UBND thành phố (thông qua Thanh tra thành phố).