Năm 2025, công tác cải cách hành chính của thành phố Long Xuyên tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trong đó việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao hỉ số hài lòng của người dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo kết quả năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính thành phố đạt 86,41 điểm và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thành phố đạt 83,68%; kết quả trên cho thấy thành phố đạt chưa cao.
Trước thực trạng đó, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2024 đạt hiệu quả cao, Phòng Nội vụ đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng và ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính và đem lại sự hài lòng cho người dân đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố; Ủy ban nhân dân thành phố cũng có kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy; kiện toàn Ban Chỉ đạo thành phố, đồng thời tổ chức triển khai đến các cơ quan, phòng, ban, ngành thành phố và UBND xã, phường thực hiện.
Qua một năm nỗ lực thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến ro rệt và đạt những kết quả tích cực. Năm 2024, Phòng Nội vụ đã tham mưu Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố tổ chức triển khai thực hiện 59/59 nhiệm vụ, hoàn thành 100% các mục tiêu đề ra tại kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Văn phòng Hội đồng nhân và Ủy ban nhân dân thành phố đã tổ chức rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức.
Thành phố cũng đã tự chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính của thành phố (PAR INDEX) năm 2024, với dự kiến số điểm 61,41/68 điểm, (tỉnh chưa công bố), trong đó những điểm bị trừ như: Công tác Cải cách thủ tục hành chính đạt 11.89/13 điểm (trừ 1,11 điểm); tỷ lệ hồ sơ đồng bộ trên cổng dịch vụ công: 0,89/1 điểm; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính: 0/1 điểm (có CBCC-VC bị xử lý kỷ luật).
Về công tác cải cách tài chính công, đạt 3/6 điểm (trừ 3 điểm), gồm: Có sai phạm được phát hiện trong năm đánh giá (0/1 điểm); thực hiện quy định về sử dụng các nguồn tài chính và phân phối kết quả tài chính tại các đơn vị SNCL (0/1 điểm) có sai phạm và tỷ lệ giảm chi trực tiếp ngân sách cho đơn vị sự nghiệp so với năm 2023 là 0/1 điểm.
Về công tác xây dựng chính quyền điện tử đạt 7,51/10 điểm, trong đó dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử (số hóa kết quả dưới 100% bị trừ 0/1 điểm, còn lại điểm trừ bên dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến) và chỉ số SIPAS đang chờ tỉnh thẩm định.
Quý 1 năm 2025, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh về cải cách hành chính, UBND thành phố ban hành kế hoạch với 07 nội dung, 44 nhiệm vụ và đã triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị chuyên môn thành phố và UBND xã, phường, trong đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, thời gian hoàn thành. Kết quả, trong quý I/2025, thành phố đã tiếp nhận 15.246 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 14.761 hồ sơ đạt 96,82%.
Bên cạnh việc thực hiện mô hình: “Ngày không viết, Ngày không hẹn”, các xã, phường tiếp tục thực hiện các mô hình như: Tăng thêm 30 phút phục vụ hành chính vì nhân dân, doanh nghiệp vào ngày thứ tư và thứ sáu; giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân vào ngày thứ năm hàng tuần, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, mô hình “Ngày không viết, Ngày không hẹn” đã thực hiện 3.233 hồ sơ; mô hình thư chúc mừng và chia buồn (xã, phường) với 908 lượt thư; mô hình tăng thêm 30 phút phục vụ hành chính vì nhân dân, doanh nghiệp vào ngày thứ tư và thứ sáu hàng tuần: đã thực hiện 117 hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân vào ngày thứ năm hàng tuần, đã thực hiện 176 hồ sơ.
Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, thành phố đạt bình quân 80,8 điểm, xếp loại tốt. Hiện nay đã rà soát hiện trạng và nhu cầu nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, phường, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Từ khi Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính, công tác chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ khâu xây dựng và ban hành kế hoạch, các văn bản triển khai và tổ chức thực hiện; phổ biến, quán triệt kịp thời sâu rộng cho CBCC-VC và tuyên truyền đến người dân. Việc công khai đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của các cơ quan, đơn vị theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố và xã, phường ngày phục vụ tốt hơn. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính, thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định mới của Trung ương, của tỉnh và các hoạt động quản lý nhà nước được triển khai bằng nhiều hình thức trên hệ thống Đài Truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử thành phố, Trang thông tin điện tử xã, phường, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các xã, phường.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình triển khai, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân vẫn còn một số bất cập, hạn chế như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính chưa thật sự mang lại hiệu quả theo yêu cầu; một số đơn vị chưa có sự thống nhất giữa tình hình xử lý số hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử với tình hình giải quyết hồ sơ thực tế (như một số hồ sơ thực tế đã trả kết quả đúng thời hạn nhưng xử lý quá hạn trên hệ thống hoặc ngược lại); tỷ lệ hồ sơ được cập nhật trên hệ thống còn thấp so với tổng số hồ sơ tiếp nhận thực tế của một số đơn vị; còn tồn tại tình trạng cá nhân, tổ chức phải bổ sung giấy tờ, tài liệu, hồ sơ nhiều lần đặc biệt là các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai; một số hồ sơ tiếp nhận, liên thông từ cấp xã đến cấp huyện bị trả lại do tiếp nhận sai thủ tục hoặc thiếu thành phần hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến qua dịch vụ Bưu chính công ích còn thấp. Ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa thật sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; khả năng đáp ứng về con người, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin chưa đảm bảo; một số xã, phường, diện tích làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác chưa đúng theo quy định. Người dân chưa thật sự quan tâm đến công tác cải cách hành chính; chưa yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; còn tâm lý lo sợ bị mất, thất lạc hồ sơ khi giấy tờ, tài liệu phải nộp là bản gốc.
Trong thời gian tới, Phòng Nội vụ thành phố tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo và UBND thành phố đẩy mạnh một số nhiệm vụ trong tâm về cải cách hành chính quí II năm 2025.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2021-2030 và của năm 2025 và Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của CBCC-VC.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC-VC, người dân và doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen và tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền điện tử; hỗ trợ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chứng thực điện tử kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích.
- Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả từ thành phố đến phường, xã; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ. Tiếp tục đầu tư mua sắm, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhằm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Khuyến khích việc đề xuất các sáng kiến, mô hình, giải pháp mới hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, gắn với khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật hoặc có sáng kiến, mô hình, giải pháp mới đem lại hiệu quả trong trong công tác cải cách hành chính.
- Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.
- Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 và xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ trên địa bàn thành phố.