Những giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân năm 2024

Đến nay, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) thành phố đạt 86,41/100 điểm và còn hạn chế, tồn tại ở nhiều cơ quan, đơn vị; việc triển khai mô hình cải cách hành chính chưa nhiều, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công chưa đạt yêu cầu. Về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 83,68%; do đó cần có sự nỗ lực, cải thiện hơn chất lượng phục vụ, nhất là trong tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, đúng hạn của các cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến xã, phường

Để thực hiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2024, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị phải xem công tác cải cách hành chính phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, lấy người dân làm trung tâm; nâng cao sự hài lòng người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến xã, phường. Đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực thi công vụ tại cơ quan, đơn vị và địa phương. 

Giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, các đề xuất, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là nền hành chính nhà nước được sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi, đạt và vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Long Xuyên.

Trên cơ sở kết quả chấm điếm chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đề nghị các cơ quan, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường tiếp tục phát huy những ưu điểm hiện có và khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao kết quả cải cách hành chính của thành phố.

Nguyễn Liên