Ngày 18/02/2029, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Quy định số 11-Qđi/TW (Quy định số 11-QĐi/TW) về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Qua 05 năm triển khai thực hiện trên địa bàn phường Mỹ Long, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nền nếp; các nội dung khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp… góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đ/c Lý Thùy Giang – UVTV TU, Bí thư – CT UBND phường (bên phải) tại buổi tiếp công dân
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định số 11-QĐi/TW là nhiệm vụ thường xuyên và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy; Ban Thường vụ Đảng uỷ đã lồng ghép tổ chức quán triệt Quy định đến các đồng chí Đảng ủy viên, Bí thư các chi bộ trực thuộc; đồng thời chỉ đạo chi ủy chi bộ trực thuộc tổ chức quán triệt Quy định số 11-QĐi/TW đến tất cả đảng viên.
Hàng năm Ban Thường vụ Đảng ủy đều ban hành kế hoạch tiếp dân của đồng chí Bí thư Đảng ủy với thời gian cụ thể; trên cơ sở đó UBND phường xây dựng kế hoạch và cùng với các ban, ngành, đoàn thể và khóm tiến hành tiếp dân.
UBND phường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ truơng, chính sách, pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và phòng, chống tham nhũng trên Cổng thông tin điện tử của phường tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân; đồng thời cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản hoạt động liên quan công tác phòng, chống tham nhũng để cán bộ, công chức, nhân dân khai thác, theo dõi. Phối họp với Thanh tra thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho hơn 15 đồng chí là bí thư các chi bộ trực thuộc, công chức phụ trách thuộc các lĩnh vực.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức các lớp tập huấn về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân, nhất là những người đứng đầu cấp uỷ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường. Người đứng đầu cấp uỷ đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiêp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Kết quả và những chuyển biến tích cực
Sau 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW trên địa bàn phường, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường, người đứng đầu cấp ủy làm tốt công tác tiếp công dân; đối thoại với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân, lịch tiếp công dân định kỳ được niêm yết công khai bằng nhiều hình thức; quy định thống nhất ngày tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường đã tiếp 45 trường hợp, tiếp nhận 297 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại; trong đó đã giải quyết thuộc thẩm quyền xử lý 281/297 đơn; không thuộc thẩm quyền là 16 đơn, đã hướng dẫn liên hệ cơ quan có thẩm quyền cấp trên xem xét giải quyết.
Công tác kiểm tra, giám sát về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân được quan tâm, triển khai quyết liệt. Ban Thường vụ Đảng ủy phường, Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã tổ chức 40 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW tại 15/15 chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường. Qua công tác kiểm tra, giám sát chưa phát hiện tình trạng thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoặc vi phạm quy định của Đảng, nhà nước về tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân trên địa bàn.
Nhìn chung, việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân trên địa bàn phường trong thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên; hiệu quả công việc, nhất là những vấn đề bức xúc có liên qua đến công dân được giải quyết khá kịp thời; thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trên địa bàn phường được nâng lên, được công dân tại các buổi tiếp xúc trực tiếp đánh giá cao.
Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW còn một số khó khăn, hạn chế, như: công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong giải quyết những vụ việc cụ thể đôi khi còn thiếu chặt chẽ, làm chậm tiến độ giải quyết…
Một số nhiệm vụ trong thời gian tới
Một là, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phải bảo đảm kịp thời, bám sát mục đích, yêu cầu, các nội dung cụ thể về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm thuận lợi, hiệu quả.
Hai là, tổ chức phổ biến, quán triệt và tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo, các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Ba là, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QDi/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 113/2015/QH ngày 27/11/2015 của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn liên quan đến KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...
Bốn là, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC còn tồn động và giải quyết các vụ việc mới phát sinh kịp thời, bảo đảm thời hạn quy định, hạn chế thấp nhất đơn thư quá hạn; nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết KNTC. Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.
Năm là, phát huy hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành… về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các mặt công tác khác có liên quan đến quyền, lợi ích của người dân. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan ban ngành có liên quan trong tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật. Nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ quyền, lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân...
Cẩm Tú - Mỹ Long